Linggo, Agosto 10, 2014

pagbabalik


  • Ang Pagbabalik
  • ni Jose Corazon de Jesus

  • Babahagya ko nang sa noo’y nahagkan,
  • Sa mata ko’y luha ang nangag-unahan;
  • Isang panyong puti ang ikinakaway,
  • Nang siya’y iwan ko sa tabi ng hagdan:
  • Sa gayong kalungkot na paghihiwalay,
  • Mamatay ako, siya’y nalulumbay!

  • Nang sa tarangkahan, ako’y makabagtas
  • Pasigaw ang sabing, “Magbalik ka agad!”
  • Ang sagot ko’y “Oo, hindi magluluwat!”
  • Nakangiti akong luha’y nalaglag...
  • At ako’y umalis, tinunton ang landas,
  • Nabiyak ang puso’t naiwan ang kabiyak;

  • Lubog na ang araw, kalat na ang dilim,
  • At ang buwan nama’y ibig nang magningning:
  • Maka orasyon na noong aking datnin,
  • Ang pinagsadya kong malayang lupain:
  • Kuwagong nasa kubo’t mga ibong itim,
  • Ang nagsisalubong sa aking pagdating.

  • Sa pinto ng naro’ong tahana’y kumatok,
  • Pinatuloy ako ng magandang loob;
  • Kumain ng konti, natulog sa lungkot,
  • Ang puso kong tila ayaw nang tumibok;
  • Ang kawikaan ko, “Pusong naglalagot,
  • Mamatay kung ako’y talaga nang kulog!”

  • Nang kinabukasang magawak ang dilim,
  • Araw’y namimintanang mata’y nagniningning;
  • Sinimulan ko na ang dapat kong gawin:
  • Ako’y nag-araro, naglinang, nagtanim;
  • Nang magdidisyembre, tanim sa kaingin,
  • Ay ginapas ko na’t sa irog dadalhin.

  • At ako’y umuwi, taglay ko ang lahat,
  • Mga bungang-kahoy, isang sakong bigas;
  • Bulaklak na damo sa gilid ng landas,
  • Ay pinupol ko na’t panghandog sa liyag;
  • Nang ako’y umalis, siya’y umiiyak...
  • O, marahil ngayon, siya’y magagalak!

  • At ako’y lumakad, halos lakad takbo,
  • Sa may dakong ami’y meron pang musiko,
  • Ang aming tahana’y masayang totoo
  • At nagkakagulo ang maraming tao...
  • “Salamat sa Diyos!” ang nabigkas ko,
  • “Nalalaman nila na darating ako.”

  • At ako’y tumuloy... pinto ng mabuksan,
  • Mata’y napapikit sa aking namasdan;
  • Apat na kandila ang nangagbabantay;
  • Sa paligid-ligid ng irog kong bangkay;
  • Mukha nakangiti at nang aking hagkan;

Para pang sinabi “Irog ko, paalam!”

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento